Thứ Ba, 3 tháng 7, 2012

Những lưu ý khi lắp camera quan sát


Nguy cơ mất an toàn từ camera giám sát

21/02/2012 07:21:27
 - Các thiết bị giám sát an ninh ngày càng được sử dụng rộng rãi, không chỉ ở những khu vực công cộng mà  còn ở cả các công ty hay hộ gia đình... Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia an ninh mạng, người sử dụng camera giám sát cần chú ý đến khâu bảo mật thông tin nếu không muốn bị theo dõi ngược.
TIN LIÊN QUAN


Tuy nhiên, camera IP cũng như một thiết bị đầu cuối khác vào mạng nên yếu tố bảo mật cũng được đề cao để tránh bị phá hoại hoặc theo dõi ngược.
Bị theo dõi từ camera của mình
Anh Nguyễn Văn Dũng, Công ty Sản xuất Thương mại Lan Anh cho biết, công ty anh vừa xảy ra sự cố do sử dụng camera giám sát trên internet.

Với mục đích lắp camera để theo dõi mọi người làm việc nhưng do bất cẩn đã bị chính kẻ gian theo dõi ngược thu thập được nhiều hình ảnh về  về cuộc họp nhân sự, họp bàn chiến lược kinh doanh của công ty.

Đồng thời, hướng quay của camera cũng bị chỉnh không phù hợp, chĩa thẳng vào chỗ nhân viên nữ ngồi thay vì theo dõi cả phòng làm việc dẫn đến mất đoàn kết nội bộ.

Sau khi sự cố diễn ra, nhân viên an ninh kiểm tra thì mới vỡ lẽ... cả cơ quan đang bị theo dõi do để lộ mật khẩu truy cập mặc định.

Theo ông Trần Trọng Vinh, chủ tịch Hiệp hội An ninh chuyên nghiệp Đông Nam châu Á tại Việt Nam, hệ thống camera giám sát trước đây người ta hay dùng là camera analog, tức là truyền tín hiệu bằng công nghệ analog.

Còn hiện nay do công nghệ số phát triển nên hầu hết các nơi đều dùng camera IP, truyền tín hiệu bằng mạng kỹ thuật số.

Ưu điểm của camera loại này là truyền thẳng hình ảnh lên internet do đó việc giám sát không phụ thuộc vào khoảng cách. Điều này tạo nên sự thuận tiện cho người dùng như lắp camera ở nhà nhưng có thể ngồi ở công sở để theo dõi..

Việc lắp đặt camera IP cũng khá đơn giản vì được nối thẳng vào mạng internet. Tuy nhiên, camera IP cũng như một thiết bị đầu cuối khác vào mạng nên yếu tố bảo mật cũng được đề cao để tránh bị phá hoại hoặc theo dõi ngược.

Khi lắp đặt cần khai báo địa chỉ, phải có mật khẩu, thậm chí là nên sử dụng mật khẩu hai chiều...

KS Phạm Minh Đức, Công ty Cổ phần Công nghệ An Phú cũng cho rằng, nguy cơ chính mình trở thành nạn nhân bị theo dõi hoạt động từ camera giám sát của mình là chuyện có thể xảy ra khi bị lộ IP hay mật khẩu.
T3-Camera1.jpg
Tùy vào vị trí lắp ngược sáng hay không để lựa chọn thiết bị có khả năng lọc sáng, vì nếu lắp camera bình thường thì trong điều kiện ngược sáng không thể thấy rõ hình ảnh


Do vậy, người dùng cần hết sức cẩn trọng trong việc cài đặt và bảo vệ các thông tin như IP, mật khẩu truy cập...

Ngoài ra, nhờ tính năng bảo mật theo nhiều mức mật khẩu nên tuỳ theo sự phân quyền của người quản lý những người dùng khác nhau sẽ chỉ được truy nhập vào hình ảnh của các camera nhất định trong hệ thống.

Không thể phó mặc cho thiết bị

Tuy nhiên, theo ông Trọng Vinh, dù có sử dụng camera IP cũng không thể phó mặc cho thiết bị mà chủ quan để kẻ gian đột nhập.

Đồng thời, người lắp camera cần có trình độ, hiểu biết về thiết bị cũng như lựa chọn thiết bị phù hợp địa hình, vị trí phù hợp với đặc thù từng nơi lắp.

Tùy vào vị trí lắp ngược sáng hay không để lựa chọn thiết bị có khả năng lọc sáng, vì nếu lắp camera bình thường thì trong điều kiện ngược sáng không thể thấy rõ hình ảnh. Điều đó có thể lý giải vì sao đa số các cửa hàng hiện nay thường lắp camera từ trong nhìn ra ngoài (ngược sáng), nên khi bị mất cắp, mở hình ảnh ra thì không thể nhận rõ mặt kẻ gian.

Ngoài ra, cũng có thể dựa vào đặc thù theo dõi ban đêm hay ngày để chọn camera nhìn xuyên bóng tối với độ nhạy sáng bằng tia hồng ngoại... 

Camera IP là gì?
IP là viết tắt của Internet Protocol (giống như địa chỉ IP). Như vậy, nếu bạn nhìn thấy một camera IP thì địa chỉ IP của mỗi máy camera là duy nhất.
Hầu hết các camera IP có máy chủ web (web server) riêng trên mỗi camera, điều đó có nghĩa rằng bạn có thể cắm nó vào một bộ định tuyến hoặc chuyển đổi tiêu chuẩn, gán cho nó một địa chỉ IP trên mạng đó và xem nó từ Internet Explorer, hoặc phần mềm cụ thể khác để xem và ghi lại.
Bạn có thể xem hình ảnh chuyển động thời gian thực, từ bất kỳ một máy tính nào trên mạng LAN và qua mạng Internet bằng trình duyệt web.

1 nhận xét: